Áp lực gia tăng: Công nhân may mặc Bangladesh đối mặt với sự giám sát và tự động hóa trong các nhà máy

T
test_vnr
Phản hồi: 0

test_vnr

Writer
Một người phụ nữ trẻ nhanh chóng khâu những mảnh vải màu xám và chuyển chúng xuống dây chuyền sản xuất tại một trong những nhà máy may lớn nhất Dhaka. Cô nhìn người phụ nữ trước mặt một cách sốt ruột, như thể đang muốn thúc giục cô ấy làm việc nhanh hơn để chuyển mảnh vải tiếp theo.

Trên máy khâu của cô, một màn hình sáng lên với cảnh báo màu đỏ. Nó cho biết cô mới chỉ hoàn thành bảy sản phẩm. Mục tiêu của cô trong ngày là 101 sản phẩm. Khi tiến bộ, màu sắc của màn hình sẽ chuyển sang màu cam, và nếu cô đạt được mục tiêu, nó sẽ chuyển sang màu xanh. Nếu cô liên tục không đạt yêu cầu, cô sẽ bị sa thải.

2025-BangladeshFactory-Papri-Header.jpg


Màn hình có kích thước như một máy tính bảng là một phần của thiết bị kết nối internet mang tên "Nidle," viết tắt của "Không Nhàn Rỗi." Các cảm biến của nó theo dõi số lượng sản phẩm mà cô khâu trong mỗi giờ, cũng như thời gian cô không làm việc.

Nidle là một trong những thiết bị mới được áp dụng tại các nhà máy may hàng đầu của Bangladesh, thuộc loại "sản xuất thông minh." Những thiết bị này bao gồm cả máy móc tự động hoàn toàn và máy bán tự động cần sự hỗ trợ của con người. Các nhà máy này cung cấp sản phẩm cho những thương hiệu như H&M và Zara, những thương hiệu cần mang lại sản phẩm được sản xuất hàng loạt đến tay người tiêu dùng nhanh chóng, trước khi một xu hướng kết thúc.

2025-BangladeshFactory-Papri-2-scaled.jpg


Việc sử dụng máy móc máy tính để điều khiển sức lao động của con người nhằm giải quyết một vấn đề lớn mà ngành công nghiệp may mặc Bangladesh đang đối mặt: tiền lương ngày càng tăng trong một quốc gia mà lợi thế cạnh tranh lịch sử là lực lượng lao động rẻ.

“Ngày càng ít công nhân sẵn có ở một quốc gia như Bangladesh, nơi thu nhập bình quân đầu người đang tăng cao. Vì vậy, công nhân đang đòi hỏi nhiều hơn,” Khondaker Golam Moazzem, giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Đối thoại Chính sách ở Dhaka, chia sẻ. “Có xu hướng, ít nhất là ở một mức độ nào đó, sử dụng máy móc thay thế công nhân.”

2025-BangladeshFactory-Papri-Header-169-2-video.jpg


Công nghệ thông minh đã cải thiện năng suất và mức lương, đồng thời làm cho các nhà máy hàng đầu của Bangladesh trở nên cạnh tranh hơn trên toàn cầu, các chủ doanh nghiệp và hiệp hội ngành cho biết. Sau khi lắp đặt Nidle và các máy bán tự động tại các nhà máy thuộc tập đoàn Team Group, một tập đoàn Bangladesh cung cấp cho các thương hiệu như H&M và Guess, sản lượng đã tăng lên tới 10%, theo Abdulla Hil Rakib, giám đốc điều hành. Những chiếc máy này có khả năng thực hiện các nhiệm vụ như gắn nút hoặc túi mà không cần nhiều sự hỗ trợ từ con người.

“Hệ thống tự động giúp xác định các điểm nghẽn, cho phép chúng tôi sử dụng cùng một lực lượng lao động để tăng cường sản xuất,” ông nói. “Khi tỷ lệ sản xuất của tôi tăng do tự động hóa, tôi có thể chi trả mức lương tốt hơn.”

Nhưng công nhân, đại diện công đoàn và các học giả đã nói rằng mức lương chỉ tăng lên do các cuộc biểu tình của công nhân, chứ không phải từ những nhà máy thông minh hơn. Tự động hóa đã khiến nhiều công việc bị mất, đặc biệt là đối với phụ nữ, các lãnh đạo công đoàn cho biết. Chỉ có 57% công nhân may mặc vào năm 2023 là phụ nữ, giảm từ 85% vào năm 1991. Các máy bán tự động yêu cầu công nhân phải theo kịp tốc độ của máy móc, điều này làm tăng thêm áp lực.

“Sự sử dụng các thiết bị như vậy đang tạo ra một sự mất cân bằng giữa tốc độ tự động của máy và khả năng của con người, dẫn đến việc nhiều công nhân nữ không thể đáp ứng được yêu cầu của tự động hóa,” Babul Akthar, tổng thư ký của hiệp hội Bangladesh Garment and Industrial Workers Federation, cho biết. “Chúng tôi luôn cảm thấy áp lực, như thể chúng tôi đang sôi sục trên một cái bếp.”

Khoảng 3 triệu công nhân may mặc ở Bangladesh chủ yếu sản xuất áo phông, quần và các sản phẩm may mặc có giá trị thấp khác, phục vụ cho ngành công nghiệp thời trang nhanh trị giá 1,7 nghìn tỷ USD trong năm ngoái. Ngành này đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Bangladesh, đóng góp 77% vào tổng mức xuất khẩu 50 tỷ USD của quốc gia năm ngoái, theo Cục Xúc tiến Xuất khẩu Bangladesh.

Với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các quốc gia sản xuất may mặc khác như Việt Nam và Campuchia, các nhà máy hàng đầu ở Bangladesh đang tăng cường tự động hóa. Một khảo sát năm 2023 từ 20 nhà máy ở Dhaka do Shimmy Technologies, một công ty công nghệ giáo dục công nghiệp nâng cao kỹ năng cho công nhân may mặc, cho thấy 80% trong số họ đang có kế hoạch mua máy bán tự động trong vòng hai năm tới.

“Nếu chúng tôi không thể áp dụng tự động hóa, các đối thủ cạnh tranh sẽ chiếm lĩnh thị trường,” Ayaz Aziz, giám đốc điều hành của Shimmy, chia sẻ.

Mỗi máy có thể thay thế từ một đến sáu công nhân, và các nhà máy lớn nhất trong khảo sát dự đoán sẽ cắt giảm 22% lực lượng lao động của họ. Công nhân và các nhà điều hành nhà máy cho biết hiện tại việc cắt giảm việc làm đang xảy ra.

Điều này diễn ra trong bối cảnh công nhân may mặc ở Dhaka đang biểu tình phản đối mức lương thấp và điều kiện làm việc kém. Cuộc khủng hoảng chính trị năm ngoái dẫn đến việc lật đổ chính phủ cũng đã làm ngừng hoạt động 92 nhà máy, theo Hiệp hội các Nhà sản xuất và Xuất khẩu May mặc Bangladesh.

Một buổi sáng vào tháng Giêng, sàn nhà máy của 4A Yarn Dyeing Ltd. ở ngoại ô Dhaka đầy tiếng ồn của 800 máy và tiếng quạt thông gió. Có sự chuyển động nhộn nhịp, nhưng không ai nói chuyện vì quy định im lặng. Mười sáu dây chuyền lắp ráp sản xuất những chiếc áo khoác mùa đông màu tro cho Tommy Hilfiger.

Mahmudur Rahman, quản lý của nhà máy, cho biết với việc tự động hóa, số lượng máy trong dây chuyền lắp ráp đã giảm từ 58 xuống còn 48. Một số công nhân vận hành tới ba máy cùng một lúc.

Các máy khâu đã được trang bị Nidle, do công ty con của Team Group, Intellier, sản xuất. Nó theo dõi hiệu suất làm việc của công nhân và xem họ có cải thiện hay không.

Một công nhân 35 tuổi tại nhà máy, người yêu cầu không tiết lộ tên để bảo vệ công việc của mình, cho biết mục tiêu của cô đã tăng 75% sau khi Nidle được lắp đặt vào năm 2022. Thiết bị này thu thập dữ liệu sản xuất theo thời gian thực, cho phép các giám sát viên xác định những công nhân làm việc chậm. Người quản lý sàn không còn la hét với cô để nâng cao sản lượng mà thay vào đó sử dụng dữ liệu để tăng áp lực, công nhân cho biết.

Cô đã ngừng vào nhà vệ sinh để theo kịp, cô nói.

“Mỗi công nhân được giao nhiều hơn khả năng chịu đựng. Chúng tôi luôn cảm thấy áp lực, như thể chúng tôi đang sôi sục trên một cái bếp,” công nhân cho biết.

Mặc dù khối lượng công việc của cô đã tăng lên, thu nhập của cô vẫn không thay đổi cho đến tháng 11 năm 2023, khi chính phủ tăng mức lương tối thiểu trong ngành may mặc lên 12,500 taka (104 USD), từ mức 8,000 taka (66 USD). Các công đoàn công nhân may cho biết mức lương này vẫn còn thấp và đã yêu cầu 23,000 taka (190 USD) mỗi tháng.

Cách nhà máy khoảng 10 phút đi bộ, một công nhân 24 tuổi sống cùng chồng, mẹ và con trai 3 tuổi trong một căn phòng. Người phụ nữ này, yêu cầu không tiết lộ danh tính để bảo vệ công việc của mình, cho biết cô bị viêm dạ dày và không nên bỏ bữa. Nhưng cô thường đến làm việc trong khi đói.

“Ngay cả khi tôi đói, tôi cũng tránh ăn để giữ mục tiêu. Thiết bị trước mặt tôi [Nidle] kích hoạt lo âu, khiến tôi luôn lo lắng về mục tiêu,” người phụ nữ cho biết. Sau một tuần bỏ bữa gần đây, bệnh của cô tái phát và cô đã bị gửi về nhà mà không có lương, cô nói.

Người phụ nữ này thường làm việc từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều, sau đó làm thêm giờ đến 8 giờ tối để kiếm thêm tiền. Đây là cách duy nhất để gia đình cô có thể sống sót, cô nói. Khoảng 28% thu nhập hàng tháng 16,000 taka (131 USD) của cô đến từ tiền làm thêm giờ.

Việc sử dụng các thiết bị như vậy đang tạo ra một sự mất cân bằng giữa tốc độ tự động của máy và khả năng con người.

Khi trở về nhà, thường không có thời gian để học cách vận hành máy tự động — điều mà công nhân nam có thể làm.

“Công nhân nam có cơ hội tốt hơn để được đào tạo bên ngoài nhà máy trong thời gian rảnh rỗi hoặc vào cuối tuần,” Moazzem từ Trung tâm Đối thoại Chính sách cho biết. “[Phụ nữ] phải vội vã về nhà để nấu ăn và chăm sóc trẻ nhỏ. … Có một tác động phân biệt rõ ràng của tự động hóa mà chúng tôi thấy rất rõ.”

Các thương hiệu quốc tế hàng đầu thích các nhà máy thông minh, theo Kazi Ehtesham Shahid, phó giám đốc công nghệ thông tin tại Urmi Group, nơi có khách hàng bao gồm H&M, Uniqlo và Marks and Spencer. Các nhà máy Urmi cũng trang bị những thiết bị thông minh và máy bán tự động.

“Khách hàng đặc biệt hài lòng khi thấy sự tự động hóa này,” Shahid cho biết. Tự động hóa giảm chi phí lao động trong khi cải thiện sản xuất, dẫn đến biên lợi nhuận tốt hơn cho Urmi, ông nói.

“Mức giá mà khách hàng [các thương hiệu thời trang] đưa ra là không đủ,” ông nói. “Chúng tôi phải quản lý trong khuôn khổ này, vì vậy chúng tôi hướng tới việc tăng năng suất tối đa trong khi giảm bớt nhân lực. Trong khi làm như vậy, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiến tới tự động hóa.”

Chính phủ Anwar Hossain, người cũng là người quản lý Hiệp hội các Nhà sản xuất và Xuất khẩu May mặc Bangladesh, cho biết tự động hóa có thể gia tăng thu nhập cho công nhân.

“Không đúng khi nói rằng tự động hóa làm tăng khối lượng công việc cho công nhân,” ông nói. Khi các nhà máy tự động thu hút được nhiều đơn hàng hơn, công nhân sẽ có nhiều cơ hội kiếm tiền hơn, ông cho biết.

Công nhân sẽ ủng hộ tự động hóa nếu những lợi ích từ nó được chia sẻ với họ, Kalpona Akter, chủ tịch của trung tâm phi lợi nhuận Bangladesh Center for Workers Solidarity, cho biết. Nhưng điều đó vẫn chưa xảy ra, cô nói.

“Chúng tôi muốn sử dụng công nghệ, nhưng phải thân thiện với công nhân, không phải khai thác,” Akter cho biết. “Các thương hiệu hoặc nhà máy cho phép điều này xảy ra, biết rõ thực tế, nên bị đặt câu hỏi về mô hình kinh doanh của họ.”

Nguồn tham khảo: https://restofworld.org/2025/bangladesh-garment-factories-automation-surveillance/
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga

Thành viên mới đăng

Back
Top